tec_topics

Posted in Uncategorized

เสนอน้อง ม.ต้น ใช้ wp เก็บ กลั่นแล้วแบ่งปัน

เรื่อง สนับสนุนน้องม.ต้น มีโฮมเพจใน wordpress.com ต่อยอดเรียน coding

No photo description available.
ภาพที่ห้าง
17 กค63
  • ปัจจุบันนักเรียนมัธยมต้นได้รับการพัฒนาทักษะผ่านวิชาวิทยาการคำนวณ ที่เรียนเกี่ยวกับ Coding ด้วยภาษา Python ที่ต้องเรียนเกี่ยวกับภาษาโปรแกรม การกำหนดตัวแปรทางคอมพิวเตอร์ สั่งประมวลผล และ แสดงผลลัพธ์ เรียนการเขียนสคริปต์ในแบบตามลำดับ การทำซ้ำ และ การเลือกตามเงื่อนไข เรื่องเหล่านี้เป็นบทเรียนที่ 3 ในหนังสือวิทยาการคำนวณ ของน้องนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560)
  • ในโลกของ Coding แล้ว ก็ยังมีโลกของ Hosting ที่ นักเรียนสามารถขอใช้พื้นที่ (Space) เพื่อเปิดเป็นเวทีสาธารณะแบ่งปันประสบการณ์จากการเรียนรู้ได้ฟรี ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของโรงเรียน หรือ ผ่าน 3G ที่นักเรียนเกือบทุกคนมีใช้งานกันเป็นปกติ บริการของ WordPress.com เปิดให้สมัครเพื่อสร้างโฮมเพจ (Homepage/Site) หรือ มีเว็บไซต์ (Website) เป็นของตนเองได้ฟรี นักเรียนสามารถสร้าง Page หรือ Post จัด Layout เลือก Theme สวยได้มากมาย จัด Menu ใน Header, Sidebar, Footer ได้โดยไม่ต้องเขียน Code มีรูปแบบ Block ให้เลือกใช้มากมาย จัดข้อมูลเป็น Column แทรก Image หรือ Multimedia ได้อย่างหลากหลาย นอกจากเลือก Theme ที่ออกแบบมาสวย ๆ ให้เลือกใช้แล้ว นักเรียนสามารถจัด Layout และ แทรก Image สวยใน Style ของตนเองได้ คงบอกไม่ได้ว่าง่าย เพราะทุกอย่างต้องเกิดจากการเรียนรู้ และ ฝึกจนเกิดทักษะ ซึ่งเป็น 2 เรื่องที่สำคัญจากการใช้ Hosting
  • การใช้งาน Hosting เป็นเรื่องของขั้นตอนที่ถือว่าไม่ยาก แต่เรื่องที่ยากกว่า คือ การได้มาซึ่งเนื้อหา (Content) ที่สนใจ มาบรรจุไว้ใน page แล้วจัดระเบียบเพื่อนำเสนอ เช่น การเลือกเรื่องที่ชอบมาเล่า กีฬา ดนตรี เพลง ฟ้อนรำ บุคคล วิทยาศาสตร์ การค้นพบ การค้นคว้าทดลองเขียนโค้ดมาแบ่งปันแลกเปลี่ยน การรวบรวมข้อมูลอาชีพที่สนใจแล้วเขียนบันทึกไว้ การเรียนรู้ที่ได้จากการอ่านฟังคิดถามเขียนแล้วสรุปไว้อย่างเป็นระบบ การสะสมภาพ ประสบการณ์ บทเรียนสำเร็จ หรือ ผิดพลาด แล้วแบ่งปัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการตัดสินใจ สำหรับช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ ทั้ง ม.3 ปวช. ปวส. ม.6 หรือ ในตอนที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแล้วเริ่มต้นหางาน ซึ่ง Site นี่เองที่อาจกลายเป็นบันไดสำคัญก้าวสู่อาชีพในอนาคต หรือ อาชีพเสริมก็เป็นไปได้
  • https://web.facebook.com/groups/wpalliance/permalink/1444801559053599/
Perspective : มิลค์ รัญชิดา | ปลดหนี้จากขายของออนไลน์ [24 ม.ค 59] (2/4) Full HD
Posted in Uncategorized

เทคโนโลยีปิดตัวไปซะก่อนตามไม่ทัน

มีเทคโนโลยีมากมายที่เรายังไม่ได้ใช้ แต่ทราบข่าวอีกทีก็ปิดบริการไปแล้ว เช่น โทรเลข หรือเพจเจอร์ วันนี้เพื่อนร่วมงานชวนให้ใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศรุ่น 2007 ซึ่งผู้เขียนยังใช้รุ่นเดิมทั้งรุ่น 97 และรุ่น 2003 เพราะแฟ้มที่สร้างขึ้นนำไปใช้กับเครื่องใดก็ได้ แต่ถ้าใช้รุ่น 2007 จะได้แฟ้ม .docx ที่รุ่นก่อนหน้านี้ไม่สามารถเปิดได้ และทราบข่าวว่าโปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศรุ่น 2010 จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการในปีนี้ และเปิดให้ผู้ใช้รุ่น 2007 สามารถอัพเกรดเป็นรุ่น 2010 ได้ ทำให้ตัดสินใจได้ทันทีว่าจะรอต่อไปจนกว่าจะมีความจำเป็นอย่างแท้จริง เหมือนกับการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือแฮนดี้ไดรฟ์ เพราะยิ่งผู้บริโภคชะลอการซื้อผลิตภัณฑ์ได้นานเท่าใด เมื่อถึงคราวจำเป็นก็จะได้ของดีที่สุดในเวลาที่เหมาะสม และราคาที่ต่ำลง
สำหรับการพัฒนาเว็บไซต์นั้นมีหลายเว็บไซต์เลือกใช้ภาษา xhtml ภาษานี้เปิดตัวเมื่อปีพ.ศ.2543 ออกรุ่น 1.0 จนถึง 2.0 ให้ชาวโลกได้ใช้ ผู้พัฒนาเว็บไซต์มักนำลิงค์ของภาษานี้ไปวางไว้ในเว็บไซต์เพื่อแสดงว่าตนได้มาตรฐานใหม่ที่ยอมรับระดับโลก ปัจจุบันมีเว็บไซต์ระดับประเทศมากมายพัฒนาไปตามมาตรฐานนี้ เช่น sanook.com หรือ kapook.com สำหรับผู้เขียนได้พยายามเปลี่ยนจากภาษา html ไปเป็น xhtml ในหลายเว็บเพจ และวางแผนจะเปลี่ยนเว็บไซต์ เมื่อตรวจสอบเว็บไซต์ของกลุ่มผู้พัฒนาภาษานี้ก็พบว่าพวกเขาประกาศหยุดพัฒนาในปลายปีพ.ศ.2553 เพื่อไปรวมทีมกับกลุ่มผู้พัฒนาภาษา html5 นี่เป็นการเริ่มต้นที่จะเปลี่ยนแปลงแต่ก็พบว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตอีกต่อไป ถ้ายังพยายามใช้ต่อไปก็เสมือนนับเวลาถอยหลังเท่านั้น
ทั้งไมโครซอฟท์ออฟฟิศ และภาษา xhtml มีส่วนที่เหมือนกันคือกำลังจะมีรุ่นใหม่เข้ามาแทนที่ การเปลี่ยนจากสิ่งหนึ่งไปอีกสิ่งหนึ่งย่อมต้องมีการลงทุนทั้งทรัพยากร เวลา และเสียของเดิมไป อีกตัวอย่างหนึ่งคือโทรศัพท์ เพราะเราทราบข่าวว่าเทคโนโลยี 3G กำลังจะมา แล้วถ้าเลือกได้เราทุกคนก็จะเลือก 3G ถ้าวันนี้เราลงทุนซื้ออุปกรณ์ที่ไม่รองรับ 3G แล้วในอนาคตที่เราสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ได้ก็จะรู้สึกเสียดายโอกาสที่เสียไป เพราะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แลกกับเทคโนโลยีเก่าไปแล้ว

Posted in Uncategorized

การทำนายอนาคตว่าจะสิ้นยุค

การเชื่อว่ามนุษย์สามารถมองเห็นอนาคตหรือสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นนั้นมีความสัมพันธ์กับศาสนาอย่างใกล้ชิด มีมนุษย์เปิดธุรกิจให้บริการทำนายอนาคตผ่านข้อมูลวันคล้ายวันเกิด ลายมือ ลายเท้า การจับไพ่ ฟังเสียง ทรงเจ้า หรือดูรูปลักษณ์ภายนอก สำหรับผู้เขียนแล้วช่างเป็นเรื่องเหลือเชื่อ แต่โบราณท่านว่าไม่เชื่ออย่าลบหลู่ บางคนเข้าเว็บไซต์ดูดวงตามราศีกันได้ทุกวัน รายการทีวีเรื่องราศีก็มีแล้วในประเทศไทย มีภาพยนต์ต่างประเทศฉายภาพที่จะเกิดในอนาคตว่าจะถึงกาลสิ้นยุคที่เป็นผลพวงจากคำทำนายออกมาหลายเรื่องและต่อเนื่อง ถ้าเชื่อว่ามนุษย์มองเห็นอนาคตได้จริง เราคงใช้ชีวิตอย่างเป็นทุกข์ไปอีกหลายปีกว่าจะพบความจริง
ในอนาคตจะมีน้ำท่วมโลกเห็นชัดจากภาพยนต์เรื่อง 2012 นำเสนอชีวิตของมนุษย์หลากหลายโดยเฉพาะการร่วมมือของทุกรัฐบาลและผู้มีฐานะดียอมจ่ายเงินเพื่อสร้างเรือโนอาร์และสำรองห้องเป็นของตนเองเป็นทางรอดหากขั้วของโลกเปลี่ยนทิศ ภาพยนต์เรื่อง Water World ในปี 1995 นำเสนอชีวิตของคนที่เอาตัวรอดอยู่ในทะเลหลังโลกเปลี่ยนขั้วจนเกิดน้ำท่วมโลกและเขากำลังค้นหาแผ่นดินเพื่อการมีชีวิตใหม่ ภาพยนต์เรื่อง The Day After Tomorrow ในปี 2004 นำเสนอชีวิตของคนที่ได้รับผลกระทบจากขั้วโลกเลื่อนมาหาตัวเขาจึงต้องเอาตัวรอดท่ามกลางอุญหภูมิติดลบ ภาพยนต์ทั้ง 3 เรื่องเป็นการนำเสนอหายนะของโลกที่เกิดจากขั้วโลกเปลี่ยนทิศ ซึ่งนักพยากรณ์หลายคนออกมาสนับสนุนทฤษฎีนี้จนน่าเชื่อถือไปแล้ว
หายนะอื่นมีทั้งอุกาบาดชนโลก คลื่นรังสีจากนอกโลกแผ่เข้าเผาผลาญมนุษย์ โรคระบาด หรือสงครามนิวเคลียร์ มีภาพยนต์นำเสนอภาพจำลองเหตุการณ์ เช่น ภาพยนต์เรื่อง Knowing นำเสนอชีวิตของคนที่รู้ว่าโลกจะวินาศ แต่ความรู้นั้นไม่อาจเปลี่ยนความจริงที่จะเกิดขึ้นได้ แล้วมนุษย์ก็สูญพันธุ์จากรังสีความร้อนของดวงอาทิตย์ ภาพยนต์เรื่อง The book of eli นำเสนอชีวิตของมนุษย์ที่ยังมีความสุขจากพระคัมภีร์หลังสิ้นอารยธรรมที่ผู้อดอยากถึงขั้นต้องกินมนุษย์ด้วยกัน แสดงให้เห็นถึงความสุขของคนที่มีศรัทธากับไม่มีอย่างชัดเจน ภาพยนต์เรื่อง The Road นำเสนอชีวิตของพ่อลูกที่ต้องมีชีวิตหลังโลกเปลี่ยนแปลงที่อาจมาจากรังสีนอกโลกจนทำให้มนุษย์เกือบทั้งโลกเสียชีวิต เป็นชีวิตที่ยากจะบรรยายในยุคที่ไม่มีพลังงานไฟฟ้า ไม่มีอาหารมีแต่ความแห้งแล้งไปทั่ว ถ้าท่านเชื่อว่ามนุษย์สามารถล่วงรู้อนาคตได้ ก็อาจต้องเชื่อต่อไปว่าภาพยนต์บางเรื่องอาจเป็นจริง นั่นก็คือที่มาของความทุกข์ในอนาคต

Posted in เทคโนโลยี

ลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ระหว่างบุคคล

6 มี.ค.53 ซอฟท์แวร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นส่วนหนึ่งมีลิขสิทธิ์ชัดเจน ผู้นำไปใช้ต้องเสียค่าใช้จ่ายก่อน ไม่มีแชร์แวร์หรือรุ่นทดสอบ (Demo) ให้นำไปทดลองใช้งานก่อนแล้วตัดสินใจภายหลัง ถ้าใช้ก็ต้องเสียเงินก่อนจะได้ซอฟท์แวร์ไปติดตั้ง สำหรับค่าลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์มีหลายรูปแบบ เช่น ใช้คนเดียว ใช้ได้ทั้งองค์การ หรือนำไปพัฒนาให้กับลูกค้า ซอฟท์แวร์บางตัวเป็นแบบต่อยอดจากตัวหลัก เช่น wordpress.org เป็นตัวหลักที่เปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรี แต่ถ้าจะใช้ theme สวยของ solostream.com ที่ออกแบบให้ทำหน้าที่เป็นหน้ากากครอบซอฟท์แวร์ตัวหลักที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยผู้พัฒนาอิสระแล้วจำหน่ายแยกออกจากซอฟท์แวร์ตัวหลักที่แจกฟรีก็เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน
     ปัญหาลิขสิทธิ์เกิดขึ้นได้หลายกรณี เช่น ผู้เขียนพัฒนาซอฟท์แวร์ตัวหนึ่งและเปิดให้คนไทยดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรีแบบโอเพนท์ซอร์ท ต่อมามีผู้พัฒนาชาวไทยนำไปพัฒนาต่อยอดแล้วขายต่อให้กับลูกค้า ต่อจากนั้นผู้พัฒนาท่านนั้นได้ทิ้งงานไปแล้วลูกค้าก็โทรมาสอบถามผู้เขียน เพราะคิดว่าซอฟท์แวร์ที่เขาใช้อยู่ได้จ่ายให้ผู้เขียนส่วนหนึ่ง เมื่ออธิบายเรื่องลิขสิทธิ์แล้วลูกค้าท่านนั้นก็เข้าใจ อีกตัวอย่างหนึ่งคือชาวต่างชาติพัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อขายแล้วคนไทยได้คัดลอกมาใช้อย่างไม่ถูกต้องตามเงื่อนไขของลิขสิทธิ์ แต่นำซอฟท์แวร์ดังกล่าวไปขายต่อให้กับลูกค้า ซึ่งลูกค้าไม่น้อยไม่เข้าใจในประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ก็ยินดีจ่ายด้วยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
     ในโลกที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว การตัดสินใจแต่ละเรื่องต้องใช้วิจารณญาณอย่างมาก เพื่อไม่ให้พลาดพลั้งไปกับเงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลงแล้วส่งผลเสียย้อนกลับมา การพัฒนาเว็บไซต์ที่ใช้ระบบจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ (CMS) เหมาะกับเว็บไซต์ที่เนื้อหามากและแบ่งหมวดหมู่ได้ชัดเจน เมื่อเลือกใช้ระบบจากค่ายใดก็ต้องติดตามการอัพเกรดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันเทคโนโลยีและปลอดภัยต่อการบุกรุก หากเปลี่ยนระบบ อัพเกรด หรือยกเลิกระบบซีเอ็มเอสอาจทำให้นำข้อมูลกลับมาใช้ต่อไม่ได้ ทำให้ที่อยู่เว็บไซต์ที่เคยถูกอ้างอิงไปทั่วโลกเปลี่ยนแปลง นั่นหมายถึงเนื้อหาที่เคยถูกเชื่อมโยงจากภายนอกจะหายไปทั้งหมด นี่เป็นตัวอย่างประกอบการตัดสินใจจ่ายค่าลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ที่ต้องพิจารณารอบด้านบนความเข้าใจและให้ความสำคัญกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเป็นที่ตั้ง